Những lưu ý quan trọng thi công hoàn trả mặt bằng văn phòng, mặt bằng thuê
Để hoàn trả mặt bằng thuê trước khi thi công, nhà thầu thi công cần trải qua nhiều bước như khảo sát vị trí và mức giá, kiểm tra cơ sở hạ tầng, thiết bị hiện trạng, trao đổi, thương lượng với đơn vị cho thuê,…
Thông thường cần hoàn trả mặt bằng đúng hiện trạng như ban đầu được bàn giao. Chi tiết các tiêu chuẩn hiện trạng mặt bằng ban đầu thường được quy định và cụ thể hóa trong hợp đồng thuê hoặc hợp đồng sang nhượng mặt bằng. Cần phải xem xét lại chính xác trước khi bắt đầu thi công hoàn trả mặt bằng.
Xây dựng kế hoạch thi công tối ưu và chuẩn các bước
Phương án thi công cần đảm bảo tiết kiệm thời gian, chi phí tối ưu, dễ dàng thực hiện là vô cùng cần thiết.
Xác định tại dự án đó, nhà thầu hoặc chủ đầu tư có cần xin giấy phép xây dựng để tiến hành sửa chữa và cải tạo mặt bằng không? Sau khi xác định, lên kế hoạch về thời gian sửa chữa trong thời hạn cho phép của các cơ quan có thẩm quyền và ban quản lý tòa nhà và thống nhất phương án với chủ đầu tư. Điều này giúp giảm thiểu chi phí phát sinh trong quá trình thi công.
Kế hoạch thi công hoàn trả mặt bằng nên chi tiết cho từng hạng mục công việc. Cần sắp xếp công việc theo trình tự hợp lý như: Thi công sàn, trần, tháo dỡ tường thạch cao, sơn lại màu tường, lắp đặt lại hệ thống điện và nước cho đúng hiện trạng ban đầu hoặc đúng trong hợp đồng quy định,…
Thi công hoàn trả mặt bằng là loại thi công khó khăn, phức tạp mà không phải đơn vị thi công nào cũng có thể đáp ứng. Đơn vị được lựa chọn cần có chuyên môn, kỹ thuật tốt và kinh nghiệm thi công nhiều dự án trước đó.
Sửa chữa vị trí hư hỏng trong quá trình sử dụng
Trong thời hạn cho thuê, việc sử dụng không gian cho thuê sẽ ít nhiều làm hư hỏng nhiều phần cơ sở hạ tầng. Vì vậy, khi thi công cần đặc biệt chú ý những vị trí hư hỏng này, sửa sang lại cho về nguyên hiện trạng ban đầu.
Những vấn đề xuống cấp, hư hỏng thường gặp: tường bị thấm, ẩm, mốc; sơn tường bị tróc, phai màu, có vết bẩn; nứt vỡ tường, sàn,…..
Để tránh tranh chấp khi hoàn trả mặt bằng, nhà thầu nên thông báo với chủ đầu tư và đơn vị cho thuê, thống nhất phương án, trao đổi xem bên nào là bên chịu trách nhiệm sửa chửa, chi phí sửa sang ngay từ đầu. Bởi có những vấn đề không phải do quá trình sử dụng gây ra mà do yếu tố khách quan và bất khả kháng ( thời tiết, khí hậu, thiên tai, thời gian,…)
An toàn trong thi công hoàn trả mặt bằng
Để quá trình thi công hoàn trả mặt bằng diễn ra thuận lợi, tiết kiệm nhân lực, thời gian và chi phí thì vẫn đề an toàn được chú trọng hàng đầu.
Luôn nghiêm túc đảm bảo các yếu tố an toàn, nội quy thi công tránh tai nạn lao động. Đặc biệt là thi công đường điện, đường nước, thi công trên cao.
Để thuận tiện nhất việc khảo sát và xem kỹ bản vẽ thiết kế chi tiết mặt bằng cần được thực hiện chi tiết và cẩn thận trước khi đưa ra phương án và thi công thực tế.
Lựa chọn đơn vị thi công hoàn trả mặt bằng
Lựa chọn đơn vị thi công chuyên nghiệp uy tín giúp tiết kiệm thời gian, chi phí. Tránh việc đơn vị thi công trình độ chuyên môn kém khiến mặt bằng của ban không về nguyên hiện trạng ban đầu, thậm chí có thể tệ hơn.
Việc tìm hiểu hồ sơ năng lực, kinh nghiệm thi công các công trình tương tự, đánh giá từ khách hàng về công ty cần được tìm kiếm đầy đủ thông tin. Hãy cẩn trọng với những đơn vị thi công giá quá rẻ, bởi chất lượng cũng sẽ đi kèm với chi phí, một đơn vị chuyên nghiệp là đơn vị có giá dịch vụ phù hợp chứ không đưa yếu tố giá rẻ lên làm yếu tố cạnh tranh.
Để chắc chắn, khách hàng có thể tìm kiếm 2-3 đơn vị để dễ dàng so sánh, lựa chọn. Liên hệ với đơn vị thi công để được tư vấn chi tiết, giải đáp thắc mắc từ đó đánh giá chuyên môn, thái độ phục vụ để quyết định xem có nên thuê đơn vị đó hay không.
Trên đây là một số lưu ý Hòa Phát đã tổng hợp giúp bạn đọc có nhu cầu có thêm kiến thức, thi công nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm chi phí và công sức nhất. Cùng tham khảo nhé!